การงานอาชีพ

 

ของชำร่วย

ของชำร่วย KCR

ของชำร่วย (wedding gift) หมายถึง ของให้ ของตอบแทน แก่ผู้ที่นำของขวัญมาให้ ผู้ช่วยเหลือ เป็นการตอบแทนน้ำใจของผู้มาร่วมงาน

การประดิษฐ์ของชำร่วยควรประดิษฐ์ในลักษณะสวยงาม กะทัดรัด ของชำร่วย นี้อาจประดิษฐ์ด้วยดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง บุหงา พวงกุญแจ ภาชนะกระเบื้องเล็กๆ การพับผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนูเป็นตัวสัตว์ ซึ่งเป็นของที่จะต้องจัดทำ จัดหาเป็นจำนวนมาก ให้พอกับการแจกผู้ที่มาในงาน ในปัจจุบันการทำของชำร่วยประเภทดอกไม้สด เช่น มาลัยคล้องมือ มาลัยผ้าเช็ดหน้า มาลัยตุ้ม ช่อดอกไม้ติดเสื้อ ตัวกระแตจากดอกไม้สด ฯลฯ ซึ่งของสดเหล่านี้ประดิษฐ์ไว้ล่วงหน้านานไม่ได้ จะต้องประดิษฐ์ในเวลาใกล้เคียงกับเวลาใช้ ซึ่งจะต้องใช้แรงงานในเวลาจำกัด จึงไม่ค่อยนิยมใช้ อาจมีการประดิษฐ์บ้าง เฉพาะประธานในพิธีและแขกผู้ใหญ่ 2 – 3 คน ในงานเท่านั้น ฉะนั้น ของชำร่วยเป็นของแห้ง ประเภทพวงกุญแจ จานกระเบื้อง ตุ๊กตาผ้า ตุ๊กตากระเบื้อง แจกันเล็กๆ ดอกไม้แห้งพับ เครื่องแขวนเล็กๆ จึงนิยมกันมากในปัจจุบัน และ ผู้ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมไทยมักนิยมแจกของชำร่วยด้วยบุหงาสด บุหงาแห้ง

การประดิษฐ์ของชำร่วยนี้ ผู้ประดิษฐ์จะต้องมีความคิดริเริ่ม ประดิษฐ์สิ่งของใหม่ๆ ให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางสังคม และยังคงสภาพของงานฝีมือประณีต ยิ่งจะทำให้ผู้รับบริการถูกใจ เพราะในปัจจุบันสินค้าส่วนใหญ่ผลิตด้วยเครื่องจักรจึงทำให้ผู้ซื้อ ซึ่งเดิมสนใจผลิตภัณฑ์จากเครื่องจักรมาสนใจงานฝีมือเพิ่มมากขึ้น

ของชำร่วย สามารถใช้ได้ในโอกาสต่างๆ กัน สำหรับงานมงคลสมรส งานวันเกิด ขึ้นบ้านใหม่ ฉลองยศ ฯลฯ จะใช้ของชำร่วยประเภทมีสีสันสวยงาม น่ารัก มีกลิ่นหอมเป็นที่ระลึก เช่น บุหงาสด บุหงาแห้ง มาลัยตุ้ม มาลัยผ้าเช็ดหน้า มาลัยโซ่รักไม่รู้โรย ดอกไม้ติดเสื้อ พับผ้าเช็ดหน้าเป็นรูปต่างๆ อบให้หอม สำหรับ ของชำร่วย ในงานอวมงคลงานศพมักแจกหนังสือ ยาหม่อง ยาดม ภาชนะเล็กๆ เช่น ขันเงิน ขันอลูมิเนียม ภาชนะจากกระเบื้อง ช้อน ผ้าเช็ดหน้าสีขาวพับเป็นรูปต่างๆ ดังนั้น การประดิษฐ์ของชำร่วยนั้น จะต้องศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณี แนวปฏิบัติ หรือ ค่านิยมของสังคม รสนิยม ความต้องการของผู้บริโภค ความต้องการของตลาดการผลิตสินค้าออกมา จึงจำหน่ายได้

10 ของชำร่วยแต่งงานที่ความหมายเป็นมงคล

  1. ของชำร่วยจากน้ำผึ้ง

เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของชำร่วยยอดฮิต ซึ่งหมายถึง การอวยพรให้ชีวิตคู่มีความหอมหวานเหมือนกับน้ำผึ้ง ลองเลือกใช้น้ำผึ้งแท้จากโครงการหลวง เป็นน้ำผึ้งแท้ ปราศจากสารเคมี เลือกใช้แล้วสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับแน่นอน  ส่วนเรื่องแพ็คเกจของน้ำผึ้งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามแต่ความต้องการของคู่รัก รับรองว่าของชำร่วยความหมายดีๆ และมีประโยชน์แบบนี้ถูกใจแขกแน่นอน

https://www.pinterest.com/pin/541980136380744534/

  1. ของชำร่วยที่เป็นงานสาน

เป็นการสานสายใยรัก สานความสัมพันธ์ของคู่บ่าวสาวทั้งสองให้ยืนยาว แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ เลือกแบบที่มีการเว้นช่องว่างในการสานสักหน่อย ไม่ควรเป็นงานสานที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะระหว่างคนสองคน ควรจะมีที่ว่างมีพื้นเล็กๆ บ้าง แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นของเรา

http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2010/03/J8978617/J8978617.html

  1. ของชำร่วยที่มีการผูกมัดด้วยเชือก

ความผูกผัน ความรักอันแน่นแฟ้น กลมเกลียวที่เปรียบเสมือนความรักของสองเราที่มีต่อกัน แต่การมัดควรเลือกแบบที่มัดเพื่อความสวยงาม มากกว่าจะสื่อไปในทางที่มัดแน่นจนแกะไม่ออก

  1. ของชำร่วยประเภทสมุดบันทึก หนังสือ หรือดินสอ ปากกา

การมองเห็นคุณค่าในกันและกัน การจดจำเรื่องราวของเรา รวมไปถึงการบันทึกในเรื่องราวความรักระหว่างกันที่ผ่านมาและจะใช้คำว่าเรา ที่จะช่วยกันบันทึกชีวิตของเราทั้งคู่ด้วยกันตลอดไปที่เราอยู่ด้วยกัน  ซึ่งบนของชำร่วยควรบ่งบอกถึงความรัก เช่น ลวดลายหวาน ๆ หรือแปะชื่อย่อของทั้งคู่ลงไป

https://www.pinterest.com/pin/137078382382636017/

  1. ของชำร่วยประเภทที่เป็นกระดิ่ง กระพรวน

เสียงที่ดังกังวานของกระดิ่ง หรือกระพรวน หมายถึงความรักที่ยาวนานเจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียง และสีทองยังหมายถึงโชคลาภ เงินทองอีกด้วย

  1. ของชำร่วยประเภทที่เป็นดอกไม้
    ความหอมหวาน ความสวยงาม ความหลากสีของดอกไม้ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น แทนความรักที่สวยงามพรั่งพรูไปด้วยเสน่ห์ของดอกไม้ เหมือนยามที่รักกันหวานชื่น

  1. ของชำร่วยประเภทที่ตุ๊กตา (ทั้งเดี่ยวและคู่)
    ตุ๊กตาที่เป็นคู่รัก สื่อถึงการรักกันนานเท่านานจนเฒ่าจนแก่ส่วนที่เป็นรูปตุ๊กตาน่ารัก ๆ แสดงให้เห็นถึงความน่ารักความสดใสที่ทั้งสองให้มอบให้กัน

  1. ของชำร่วยประเภทที่ทำจากเศษวัสดุเหลือใช้
    ที่บ่งบอกถึงการมองเห็นในคุณค่าของกันและกัน ซึ่งแม้ใครจะว่าคุณเป็นไง แต่คุณก็ยังเป็นอะไรที่สำคัญที่สุดสำหรับเค้าคนนั้นเสมอ  รวมถึงทำให้เห็นถึงความตั่งใจ ใส่ใจกันและกันในรายละเอียด การร่วมกันสร้างร่วมกันออกแบบความรักให้เป็นไปในแบบของเราเหมือนการประดิษฐ์ของชำร่วยนั้นเอง

  1. ของชำร่วยประเภทที่เป็นของเครื่องใช้เป็นคู่ (เช่นตะเกียบและช้อนส้อม)
    อันนี้แสดงออกเห็นได้ชัดถึงความผูกพันที่ขาดออกจากกันไม่ได้โดยสิ้นเชิงเหมือนราวกับว่า เพราะเรานั้นคู่กัน แต่การเลือกของชำร่วยอันนี้ก็คือ อย่าทำให้ดูว่าเป็นของใช้ อันนี้ห้ามเพราะถือเป็นความเชื่อ การออกแบบให้ดูเป็นของที่ระลึกให้มากที่สุดหรือออกแนวน่ารักๆ ก็จะดูดีไม่น้อยเลยทีเดียว

http://www.weddingdiy.cc/detail.php?main=2&sub=0&id=154

10.ช็อคโกแลตหรือขนมหวาน

ซึ่งของชำร่วยสิ่งนี้ใช้แทนความหมายของคำว่า “หวานชื่น” นอกจากจะได้ความหมายที่ดีแล้วในเชิงวิชาการช็อคโกแลตยังอุดมไปด้วยสารแห่งความสุข

http://wedding.kapook.com/ของชำร่วย-50246.html

งานประดิษฐ์ ประโยชน์ของงานประดิษฐ์

  1. ความหมายของงานประดิษฐ์ งานประดิษฐ์ หมายถึง สิ่งที่จัดทำขึ้น โดยใช้ความคิด สร้างสรรค์ให้เกิดความประณีต สวยงาม น่าสนใจ เพื่อประโยชน์ที่พึงประสงค์ เช่น งานประดิษฐ์ดอกไม้ ผ้ารองจาน กระเป๋า ตุ๊กตา ที่คั่นหนังสือ กระทงใบตอง บายศรี พานดอกไม้ มาลัยแบบอื่นๆ
  2.  ความสำคัญและประโยชน์ของงานประดิษฐ์
    2.1 ประหยัดค่าใช้จ่าย
    2.2 ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
    2.3 ความเพลิดเพลิน
    2.4 เพิ่มคุณค่าของวัสดุ
    2.5 สร้างความแปลกใหม่ที่มีอยู่เดิม
    2.6 ชิ้นตรงตามความต้องการ
    2.7 เป็นของกำนัลแก่ผู้อื่น
    2.8 เพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว
    2.9 เกิดความภูมิใจในตนเอง

ประโยชน์ของ งานประดิษฐ์ 

     1. เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

     2. มีความภูมิใจในผลงานของตน

3. มีรายได้จากผลงาน

4. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ

5. เป็นการฝึกให้รู้จักสังเกตสิ่งรอบๆ ตัว และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ลักษณะของงานประดิษฐ์ 

1. งานประดิษฐ์ทั่วไป เป็นงานที่บุคคลสร้างขึ้นมาจากความคิดของตนเองโดยอาศัยการเรียนรู้จากสิ่งรอบๆ ตัว นำมาดัดแปลง หรือเรียนรู้จากตำรา เช่น การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ การประดิษฐ์ดอกไม้
2. งานประดิษฐ์ที่เป็นเอกลักษณ์ไทย เป็นงานที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษในครอบครัวหรือในท้องถิ่น หรือทำขึ้นเพื่อใช้งานหรือเทศกาลเฉพาะอย่าง เช่น มาลัย บายศรี งานแกะสลัก

ประเภทของงานประดิษฐ์

งานประดิษฐ์ต่างๆ สามารถเลือกทำได้ตามความต้องการและประโยชน์ใช้สอย ซึ่งอาจแบ่งประเภทของงานประดิษฐ์ตามโอกาสใช้สอยดังนี้
1. ประเภทใช้เป็นของเล่น เป็นของเล่นที่ผู้ใหญ่ในครอบครัวทำให้ลูกหลานเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน เช่น งานปั้นดินเป็นสัตว์ สิ่งของ งานจักสานใบลานเป็นโมบาย งานพับกระดาษ
2. ประเภทของใช้ ทำขึ้นเพื่อเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การสานกระบุง ตะกร้า การทำเครื่องใช้จากดินเผา จากผ้าและเศษวัสดุ
3. ประเภทงานตกแต่ง ใช้ตกแต่งสถานที่ บ้านเรือนให้สวยงาม เช่น งานแกะสลักไม้ การทำกรอบรูป ดอกไม้ประดิษฐ์
4. ประเภทเครื่องใช้ในงานพิธี ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้ในงานเทศกาลหรือประเพณีต่างๆ เช่น การทำกระทงลอย ทำพานพุ่ม มาลัย บายศรี

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานประดิษฐ์

การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการประดิษฐ์ชิ้นงานต้องเลือกให้เหมาะสมจึงจะได้งานออกมามีคุณภาพ สวยงาม รวมทั้งต้องดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องใช้เหล่านี้ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตลอดเวลา และสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้
1. ประเภทของเล่น
– วัสดุที่ใช้ เช่น กระดาษ ใบลาน ผ้า เชือก พลาสติก กระป๋อง
– อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น กรรไกร เข็ม ด้าย กาว มีด ตะปู ค้อน แปรงทาสี
2. ประเภทของใช้
– วัสดุที่ใช้ เช่น กระดาษ ไม้ โลหะ ดิน ผ้า
– อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น เลื่อย สี จักรเย็บผ้า กรรไกร เครื่องขัด เจาะ
3. ประเภทของตกแต่ง
– วัสดุที่ใช้ เช่น เปลือกหอย ผ้า กระจก กระดาษ ดินเผา
– อุปกรณ์ เช่น เลื่อย ค้อน มีด กรรไกร สี แปรงทาสี เครื่องตอก
4. ประเภทเครื่องใช้ในงานพิธี
– วัสดุที่ใช้ เช่น ใบตอง ดอกไม้สด ใบเตย ผ้า ริบบิ้น
– อุปกรณ์ที่ใช้ เช่น เข็มเย็บผ้า เข็มร้อยมาลัย คีม ค้น เข็มหมุด

การเลือกใช้และบำรุงรักษาอุปกรณ์ มีหลักการดังนี้

1. ควรเลือกใช้ให้ถูกประเภทของวัสดุและอุปกรณ์
2. ควรศึกษาวิธีการใช้ก่อนลงมือใช้
3. เมื่อใช้แล้วเก็บไว้ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
4. ซ่อมแซมเครื่องมือที่ชำรุดให้พร้อมใช้เสมอ

 

การพับกระดาษ

    Orizuru.jpg

    การพับกระดาษ คือ การแปรสภาพวัสดุกระดาษให้มีรูปร่าง มิติ และรูปทรง เป็นไปตามจินตนาการของผู้ประดิษฐ์ ทั้งนี้โดยมาก มักเป็นการพับทีเลียนแบบวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตที่โดยมากแล้วใกล้เคียงของจริง เพื่อประโยชน์ด้านความสุขทางใจของผู้ประดิษฐ์

การพับกระดาษในยุคสมัยใหม่ คือ การพับที่ไม่ยึดติดกับความเชื่อเก่าๆ และพร้อมที่จะอ้าปากรับแนวความคิดใหม่ๆ จนถึงขั้นที่จะพับเป็นอะไรก็ได้ตามใจนึก มันถือกำเนิดขึ้นเมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมานี้เอง นักพับกระดาษเริ่มรู้ว่าเขาไม่จำเป็นต้องเริ่มด้วยการพับครึ่งตามแบบฉบับของโอริงามิแบบคลาสสิกอีกแล้ว การตัดกระดาษและการใช้กาวติดก็ลืมไปได้เลย ผลที่ได้คือโมเดลที่แปลกใหม่ ตระการตา และเหนือจินตนาการ มีการศึกษาโอริงามิอย่างจริงจังทั้งในเชิงคณิตศาสตร์ และวิศวกรรมกลศาสตร์ การพับกระดาษสามารถถอดสมการพหุนาม อธิบายตรีโกณมิติ และหาค่ารากที่สองของจำนวนจริงได้ ทั้งยังใช้ในการพับแผนที่ พับถุงลมนิรภัย บรรจุบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แม้กระทั่งเป็นต้นแบบให้กับการพับแผงเซลแสงอาทิตย์ของดาวเทียมที่ส่งขึ้นไปสู่อวกาศ ทุกวันนี้นักพับกระดาษบางคนได้คิดค้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบโอริงามิของพวกเขา จนเราสามารถพูดได้ว่าขอบเขตของโอริงามิไม่มีขีดจำกัดอีกแล้ว

วิดีโอ

  • การทำของชำร่วย

 

  • ของที่เหลือใช่มาประดิษฐ์

 

  • การผับกระดาษ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากและรูปภาพ

ขอขอบคุณวิดีโอ